เรื่องย่อ พิกุลทอง ตอน 1-30
     ตอน 1
    เปิดเรื่องที่ผอบลอยน้ำมา ติดที่ชายฝั่ง เจ้าชายพิชัยมงกุฎ ลงจากหลังม้า แล้วหยิบผอบมาดู
    ณ เมืองชัยมงกุฎ ซึ่งมีพระสังข์ศิลป์ชัย และพระนางสุพรรณกัลยา เป็นผู้ปกครอง พิชัยมงกุฎพระโอรส ได้เปิดผอบพบดอกพิกุลทอง และเส้นผม ก็เพ้อหาเจ้าของจนไม่เป็นอันกินอันนอน พระพิชัยมงกุฎพบจดหมาย เป็นบันทึกเรื่องราวของเจ้าหญิงพิกุลทอง
 สิบห้าปีก่อนหน้านั้น ณ เมือง สัณนุราช เจ้าหญิงพิกุลทองได้ประสูติขึ้นมา มีดอกพิกุลทองลอยมาจากปาก โหรทำนายว่าเจ้าหญิงมีบุญญาธิการสูงส่ง มีจิตใจงดงาม ยามพูดจึงมีพิกุลทองลอยออกมา วันหนึ่ง มหาดเล็กมาทูลว่าพวกนกในป่าพากันเข้ามาทำรังในอุทยานที่ตกแต่งไว้อย่างดี แถมยังบินมาขโมยอาหารในครัว ท้าวสัณนุราช สั่งให้ทหารขับไล่พวกนกไป แต่เจ้าหญิงองค์น้อยได้ตรัสว่า รังพวกนกก็คือบ้านของพวกมัน ถ้าเราไปไล่มันออกจากบ้าน ก็น่าสงสาร และขอร้องเสด็จพ่อให้สร้างบ้านให้พวกมันอยู่อย่างเป็นระเบียบ  ท้าวสัณนุราชกับมเหสีเห็นดีงามด้วย จึงสร้างอุทยานนก ให้พวกมันอยู่ พวกนกจึงไม่มารบกวนในวัง แถมยังรักใคร่เจ้าหญิงองค์น้อย อีกด้วย คอยบินวนเวียนมาร้องเพลงให้ฟังตลอดเวลา เมื่อเข้าสู่วัยสาว ท้าวสัณนุราชและมเหสี ก็เตรียมหาคู่ครองให้เจ้าหญิงพิกุลทอง แต่เจ้าหญิงกลับไม่สนใจ พวกนกพากันซ้อมร้องเพลงเพื่อไปอวยพรเจ้าหญิง เจ้ากาดำ อยากร่วมวงกับนกตัวอื่นในอุทยาน และหวังจีบเจ้าหงส์หยกที่มีแฟนเป็นนกแก้ว จึงพยายามมาขอเข้าวงด้วย แต่นกตัวอื่นพากันรังเกียจ
 
     ตอน 2
     พวกนกพากันบินไปร้องอวยพร เมื่อเจ้าหญิง 15 พรรษา เจ้ากาพยามบินมาร่วมวง แต่ถูกไล่ไป ขณะที่เจ้ากาดำพยายามขอคัดเลือกเข้าวง แต่เสียงร้องไม่ผ่าน ถูกโหวตออกสร้างความน้อยใจให้มันมาก แต่ก็ยังไม่ยอมละความพยายาม ณ เมืองแร้ง อันมีอุษณปักษี เป็นเจ้าแห้งแร้ง ประชากรแร้งอดอยากเพราะหาซากสัตว์กินไม่ได้ พญาแร้งอยากกินของสด จึงให้ลูกสมุนออกไปหาแหล่งอาหารใหม่ พวกลูกสมุนบินออกไปหาอาหาร ในขณะที่เจ้าหญิงพิกุลทองกำลังสรงน้ำอยู่กับเหล่าพี่เลี้ยง เหล่าพี่เลี้ยงเมื่อเจอพวกแร้งก็พากันรังเกียจขว้างปาจนแร้งหนีไป สมุนแร้งไปรายงานให้พญาแร้งฟัง พญาแร้งโกรธมาก ให้พาไปดูตัวมนุษย์ที่พูดจาดูถูกแร้ง  พญาแร้งได้ไปพบเจ้าหญิงพิกุลทองก็หลงรัก คิดจะจับเป็นชายา
 
      ตอน 3
      พญาแร้งส่ง พิศนุปักษี แร้งที่ปรึกษาแปลงตัวเป็นเจ้าชาย ไปสืบดู พบว่าท้าวสัณนุราชหวงลูกสาวเป็นอันมาก แถมยังเป็นกษัตริย์ที่ตรัสแล้วไม่คืนคำ จึงคิดแผนให้ท้าวสัณนุราชยกเจ้าหญิงพิกุลทองให้ตนอย่างปฎิเสธมิได้  ขณะที่เจ้ากา ยังหาทางจีบเจ้าหงส์หยกอยู่ เจ้ากาบินไปหาถั่วงาเพี่อมาให้เจ้าหงส์หยก ณ กระท่อมชายป่า เป็นที่อาศัยของตายาย พญาแร้งแปลงตัวเป็นคนมาขอพักอาศัยกับตายาย แต่ก็ไม่รอดพ้นสายตาเจ้ากาที่มาขโมยถั่วงาพอดี อุษณะมาอยู่กับตายาย ช่วยทำไร่ โดยให้พวกแร้งสมุนมาช่วยทำแทน ตายายคิดว่าอุษณะเก่ง ก็รักใคร่เหมือนลูกเหมือนหลาน ตากับยายสบายไม่ต้องทำงาน จนเคยตัว อุษณะเอาเงิน ข้าวของมาฝากตลอดเวลา  เจ้ากาพยายามไปบอกพวกนกว่าพวกแร้งปลอมเป็นคนไปอาศัยกระท่อมตายาย แต่พวกนกมัวแต่ซ้อมร้องเพลงไม่สนใจ
 
     ตอน 4
     เจ้าหญิงพิกุลทองเสด็จเยี่ยมชาวบ้าน อุษณะแอบตามไปรับเสด็จ แล้วคิดแผนการชั่วร้าย เจ้ากาสงสัยแอบตาม แต่ต้องคอยหลบพวกแร้งที่คอยวนเวียนใกล้ ๆ อุษณะ  อุษณะไปขอตายายว่าอยากแต่งงาน ตายายรับปากว่าจะไปสู่ขอให้ แล้วถามว่าใคร อุษณะบอกว่าเจ้าหญิงพิกุลทอง ตายายถึงกับลมใส่ แต่ต้องยอมทำตามเพราะรับปากไว้แล้ว ตายายเข้าวังไปขอเข้าเฝ้า เพื่อขอเจ้าหญิงพิกุลทองให้อุษณะ ท้าวสันณุราชโกรธมากที่ตายายบังอาจขอเจ้าหญิงพิกุลทอง ท้าวสันณุราชบอกว่าถ้าสร้างสะพานเงินสะพานทองจากบ้านมาถึงวังได้ จะยกให้ แต่ถ้าทำไม่ได้จะมีโทษประหาร
ตายายกลับบ้านมาตัวสั่น อุษณะบอกว่าไม่ต้องกลัวและรับปากว่าจะไม่ทำให้ตายายโดนโทษประหารแน่ อุษณะบอกตายายว่าคืนนี้ห้ามออกจากบ้าน ไม่ว่าจะได้ยินเสียงอะไรก็ตาม เจ้าหญิงพิกุลทองรู้เรื่องที่เสด็จพ่อให้สัญญากับตายาย พี่เลี้ยงบอกให้เจ้าหญิงวางใจเพราะว่า
อุษณะไม่มีทางทำได้
 
     ตอน 5
     อุษณะกลับมาก็แปลงเป็นแร้ง บินมาที่เขาเนินทะกาแล้วเรียกรวมพลบรรดาแร้ง เหล่าแร้งบินมาขนหินจากเขาเนินทะกา แล้วเอามาทิ้งเป็นสะพาน ตายายอยู่ในบ้านได้ยินเสียงอึกทึกครึกโครมก็กลัวจนตัวสั่นไม่กล้าออกไปข้างนอก กามาเจอตกใจมาก แร้งบากกับแร้งแห้งช่วยกันไล่จับกา แต่กาหนีไปได้  กาบินไปร้องเรียกพวกนกให้มาดู พวกนกเอาแต่หลับอุตุ วันรุ่งขึ้น ไก่ขัน ตายายโผล่หน้ามาตกใจสุดขีดที่มีทางด่วนหน้าบ้านไปถึงวังเลย พวกนกพากันแตกตื่นบินมาดู ที่วังก็แตกตื่นไม่แพ้กัน เมื่อ พระนางรัตนวลัยตื่นบรรทมมองออกมานอกหน้าต่าง ก็เจอสะพานเลย
รีบทูลท้าวสัณนุราชที่ทรงตกพระทัยสุดขีด
  
   ตอน 6
    ตายายพาอุษณะมาทวงสัญญา ท้าวสันนุราชจำต้องรักษาคำพูด และคิดว่าอุษณะต้องมีบุญญาธิการจึงสามารถทำแบบนี้ได้ อุษณะบอกว่าตัวเองแท้จริงแล้วเป็นเจ้าเมืองจากแดนไกล ท้าวสันณุราชจึงยกเจ้าหญิงพิกุลทองให้ พวกนกเริ่มเชื่อเจ้ากา   ขณะที่จะไปบอกเจ้าหญิง ก็ถูกพวกแร้งคุมไว้ ไม่ให้ไปบอก กาบอกว่าถ้าเชื่อกาแต่แรกคงไม่เป็นแบบนี้ เจ้าหญิงบอกสนมว่าต้องทำตามเสด็จพ่อ ไม่อยากให้เสด็จพ่อเสียคำพูด พระนางรัตนวลัยมาปลอบ เจ้าหญิงพิกุลทอง ยอมแต่งงานกับอุษณะ พิธีอภิเษกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เจ้าหญิงพิกุลทองรู้สึกแปลกใจมากที่ไม่มีพวกนกมาร้องอวยพรเหมือนเดิม เพราะถูกพวกแร้งจับไปหมด บนท้องฟ้ามีแต่อีแร้งบินวนเวียน คืนส่งตัว เจ้าหญิง เมื่อเข้าห้องบรรทม เจ้าหญิงกลับเหม็นกลิ่นตัวอุษณะอย่างแรงจนเข้าใกล้ไม่ได้ อุษณะพยายามให้พวกแร้งเอาน้ำหอมมาราดตัวก็ช่วยไม่ได้  อุษณะเข้าใกล้เจ้าหญิงไม่ได้ ก็ทนไม่ไหว เลยคิดอุบายหลอกพาเจ้าหญิงไปที่เมืองแร้งของตน
 
     ตอน 7
     อุษณะไปขอท้าวสันณุราชว่าจะพาเจ้าหญิงพิกุลทองไปหาเสด็จพ่อเสด็จแม่ ท้าวสุณนุราชจำต้องยอมให้ไป ท้าวสัณนุราชจัดเรือพระที่นั่งให้ โดยให้พวกทหารและนางสนมตามไปด้วย ขณะที่เจ้ากาหาทางหนีพวกแร้งที่คุมอยู่ได้ พวกนกต่างขอให้กาไปช่วยเจ้าหญิง พร้อมทั้งสัญญาว่ากลับมาจะให้เป็นนักร้องนำวง เจ้าการีบหนีพวกแร้งออกมาได้ แต่ไม่ทัน แต่น่าเสียดายที่เรือออกไปแล้ว เรือออกเดินทางไปยังเมืองแร้ง โดยมีทหารและข้าราชบริพารเมืองสัณนุราชตามเสด็จ อับสร และสร้อยทองบอกว่า อุษณะท่าทางไม่น่าไว้ใจ เจ้าหญิงรู้สึกกลัว จึงขอให้แม่ย่านางของเรือช่วยปกปักคุ้มครอง ขณะที่เจ้ากาก็บินตามเรือจนหมดแรง เห็นหมาเน่าลอยน้ำเลยไปเกาะ แต่กลายเป็นเจ้าหมาไน เกือบถูกงับ เรือมาถึงเขตเขาเนินทะกา และเนินปักษี อันเป็นที่อยู่ของพวกแร้ง อุษณะเห็นว่ามีทหารมาด้วย จึงบอกให้เจ้าหญิงและผู้ติดตามรอที่เรือก่อน ส่วนตัวเองจะไปบอกชาวเมืองให้เตรียมการต้อนรับ ขณะที่เจ้าหญิงและบริวารรออยู่ที่เรือ อุษณะก็ไปสั่งให้ทหารแร้งจับคนกินให้หมด เหลือเจ้าหญิงพิกุลทองไว้คนเดียว
 
   ตอน 8
    เจ้ากาบินมาทัน ร้องเตือนเจ้าหญิง แต่พวกทหารไม่รู้ พากันไล่กาออกไป อยู่ดี ๆ ท้องฟ้ามืดมิด ฝูงแร้งมาโจมตีเรือของเจ้าหญิง พวกแร้งบุกโจมตีเรือ เจ้าหญิงเข้าไปหลบซ่อนในเสากระโดงเรือ พญาแร้งบินหาเจ้าหญิง แต่ไม่พบ โกรธบรรดาลูกสมุน หาว่าขัดคำสั่งจับเจ้าหญิงพิกุลทองไปกิน พวกลูกสมุนปฎิเสธ แล้วพากันออกไปตามหาเจ้าหญิง
 
    พวกแร้งกลัวว่าเจ้าหญิงจะซ่อนในเรือ เลยทำให้เรือรั่วจะจม เจ้าหญิงเห็นเจ้ากา เลยใช้วาจาพิกุลทองขอให้เจ้ากาช่วยล่อพวกแร้งไป  กาบินออกมาล่อพวกแร้ง ขณะที่เจ้าหญิงหนีจากเรือไปซ่อนในถ้ำบนเกาะ เจ้าหญิงจารึกเรื่องราวของตน พร้อมทั้งนำเส้นผมใส่ผอบขอให้คนมาช่วยเหลือ
ตัดมาปัจจุบัน ณ เมืองชัยมงกุฎ ซึ่งมีพระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยา เป็นผู้ปกครอง
พิชัยมงกุฎพระโอรส  ออกไปเดินเล่นริมทะเล เจอผอบ จึงเก็บมาโดยไม่ฟังคำทัดทานจากไอ้จ้อยมหาดเล็ก
เมื่อได้อ่านเรื่องราวและได้ดมผมหอม พระพิชัยมงกุฎก็หลงเพ้อจนไม่เป็นอันกินอันนอน ร้อนถึง พระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยา ก็เป็นห่วง
 
     ตอน 9
     พระพิชัยมงกุฎขอออกไปตามหาเจ้าของเส้นผม พระสังข์ศิลปชัย และพระนางสุพรรณกัลยาจำต้องยอมให้ไปเพราะเป็นห่วงเจ้าชายที่ล้มป่วย เจ้าชายพิชัยมงกุฎออกเดินทางโดยสำเภาออกจากเมืองไป  ณ เกาะกาขาว อันเป็นที่อาศัยของนางยักษ์กาขาว เป็นยักษ์ที่มาอาคม   นางกาขาวดูในลูกแก้ววิเศษ เห็นเรือผ่านมา พร้อมด้วยเจ้าชายพิชัยมงกุฎ นางยักษ์กาขาวจึงให้สมุน เป็ดอ้วน บินไปสอดแนม เป็ดอ้วนบินไปเกาะเรือเจ้าชาย ก็รู้เรื่องที่เจ้าชายกำลังตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง จึงรีบไปรายงานนางกาขาว นางกาขาวอยากได้เจ้าชายเป็นชายา จึงคิดแผนการใช้แล้วจึงใช้อาคม เนรมิตพายุให้เรือเจ้าชายหลงมาเข้าฝั่ง เรือเจ้าชายถูกพายุพัดมาทางเกาะนางกาขาว จนเกยตื้น ทุกคนสลบเหมือด พระนางกาขาว ให้พวกยักษ์แปลงเป็นคนเพื่อคอยต้อนรับเจ้าชาย ส่วนตัวเอง สวมรอยเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง
 
     ตอน 10
    เจ้าชายฟื้นขึ้นมา ออกสำรวจเกาะ  นางกาขาวให้สมุนยักษ์เล่นละครตบตาให้เจ้าชายคิดว่านางกาขาวเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้าชายดีใจมากที่ได้เจอเจ้าหญิง นางพิกุลทองปลอมโกหกว่าหนีพวกแร้งมาได้จนกลับมาที่เมือง และให้ข้าราชบริพารดูแลต้อนรับเจ้าชายเป็นอย่างดี
เจ้าชายพิชัยมงกุฎหลงใหลในตัว นางพิกุลทองปลอม จึงขอแต่งงาน พิธีอภิเษกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ประชากรยักษ์มาอวยพร  เจ้าชายพิชัยมงกุฎสงสัยว่าทำไมนางพิกุลทองถึงได้มีวาจาไม่ไพเราะ และผมก็ไม่ได้หอมเหมือน ผมในผอบ นางกาขาวอ้างว่าไม่มีเวลาทำแฮร์สปา ต่อหน้าพยายามพูดไพเราะ เหล่าทหารที่ติดตามเจ้าชายมา พากันหลงสาวในเมืองโดยไม่รู้ว่าเป็นพวกยักษ์
เจ้าชายบังเอิญไปเห็นนางกาขาวตวาดลูกสมุน ชักสงสัยในตัวพิกุลทอง จึงคิดหาทางพิสูจน์
  
    ตอน 11
      ขณะเดียวกัน ที่เขาเนินทะกา สมุนแร้งพบเบาะแสเจ้าหญิงพิกุลทอง รีบเอาไปให้พญาแร้ง
พญาแร้งมาที่ถ้ำ เห็นข้าวของเจ้าหญิง จึงรู้ว่าเจ้าหญิงต้องอยู่บนเกาะแน่ ๆ ให้สมุนออกตามหา  เจ้ากาพาเจ้าหญิงหนีมาหลบในวังแร้ง เพราะคิดว่าพญาแร้งคงนึกไม่ถึง เจ้ากาบอกว่าจะไปหาคนมาช่วย แล้วบินออกไป เจ้าชายพิชัยมงกุฎ สงสัยนางพิกุลทองปลอม  จึงแอบนำเส้นผมจากผอบมาเปรียบเทียบ คิดว่าต้องเป็นตัวปลอมแน่  เจ้าชายไปบอกมหาดเล็ก ทุกคน ไม่เชื่อเพราะมัวแต่หลงสาวยักษ์ เจ้าชายเอาหลักฐานมาดู ทุกคนเริ่มไม่แน่ใจ
 
     ตอน 12
      เจ้าชายพาทหารมาแอบดูพวกนางสนมตอนดึก พบว่ากลายเป็นยักษ์หมด ทุกคนตกใจ แต่แอบไม่ให้มีพิรุธ เจ้าชายพิชัยมงกุฎให้ทหารเตรียมการหลบหนี เจ้าชายแกล้งชวนนางพิกุลทองปลอมเลี้ยงฉลองชาวเมือง แล้วให้พวกทหารใส่ยานอนหลับไว้ในอาหาร ตกดึก พวกยักษ์หลับหมด เจ้าชายกับทหารหนีออกจากเมือง เจ้าเป็ดอ้วนเห็น รีบไปบอกพระนางกาขาว   แต่บินช้าถูกพวกทหารเอาหนังสติ๊กยิงใส่   ก่อนจะหนีไป เจ้าเป็ดอ้วนฟื้น รีบไปบอกพระนางกาขาว พระนางกาขาวรีบขัดขวาง   พระนางกาขาวเสกพายุใส่เรือ พายุพัดจนเรือพังจมลงในมหาสมุทร
 
    ตอน 13
    เจ้าชายกับทหารหนีมากับเรืออีกลำ โดยใช้เรือลวงให้นางกาขาวตายใจ พวกยักษ์พากันหาศพทหาร แต่ไม่พบสักคน เมื่อหนีนางยักษ์มาได้  ไอ้จ้อยมหาดเล็กขอให้กลับเมือง แต่เจ้าชายไม่ยอมกลับเมือง คิดจะตามหาเจ้าหญิงพิกุลทองตัวจริงต่อ โดยเสี่ยงทาย พระสมุทรช่วยชี้ทางให้เจ้าชายเดินเรือไป  เรือออกเดินทางไปในทะเล   เจ้ากาบินมาเจอเรือ เลยพยายามเรียกให้ช่วย เจ้าชายเห็นการ้องผิดสังเกต รับสั่งให้ตามกาไป  กาบินนำเรือมาจนถึงเกาะเนินทะกา แต่พวกแร้งมาเจอเรือ การีบหลบ พวกแร้งไปแจ้งพญาแร้ง พญาแร้งกับพิศนุปักษี เลยแปลงเป็นคน แล้วออกมาต้อนรับเจ้าชาย เจ้ากาบินไปบอกเจ้าหญิงว่ามีคนมาช่วย เจ้าหญิงดีใจคิดว่าต้องเป็นผู้ที่ได้อ่านจดหมายในผอบแน่ ๆ
 
     ตอน 14
      เจ้าชายมา พญาแร้งชวนให้พักก่อน เจ้าชายงงว่าที่เมืองนี้มีแต่ อุษณะกับขันทีเท่านั้น แถมมีแร้งบินวนเวียนทั้งเมือง เจ้าชายเอาจดหมายให้ดู อุษณะรู้ว่าเจ้าหญิงที่แอบอยู่บนเกาะเขียนไปให้เลยคิดจะใช้เจ้าชายล่อเจ้าหญิงออกมา  
     เจ้าหญิงพิกุลทอง เห็นเจ้าชายอยู่กับพญาแร้ง ก็ไม่กล้าเข้าไปหา แอบอยู่ใกล้ๆ เจ้าชายเมื่อหาเจ้าหญิงพิกุลทองไม่พบจึงกลับไป เจ้าชายเจอพิกุลทองตกอยู่ ก็จำได้ รีบตะโกนหาเจ้าหญิงพิกุลทอง โดยไม่รู้ว่าพวกแร้งแอบสะกดรอยตามอยู เจ้ากาเห็นเข้ารีบไปเตือนเจ้าหญิง เจ้าหญิงไม่กล้าออกมา เจ้าชายได้กลิ่นผมหอมคิดว่าเจ้าหญิงต้องอยู่แถว ๆนี้แน่  อุษณะให้พวกแร้งคอยเฝ้าเจ้าชายกับพวกทหารไว้ให้ดี  คืนนั้น อุษณะให้เจ้าชายกับทหารพักค้างคืนที่ห้องผา เจ้าชายมองลงมาเห็นพิกุลทองลอยออกมาจากป่า เจ้าชายรู้สึกผิดสังเกต เมื่อเห็นพวกแร้งคิดว่าต้องไม่ใช่แร้งธรรมดาแน่ๆ  เพราะทุกตัวมักจะแอบหันมามองเจ้าชายตลอดเวลา พอพวกแร้งที่เกาะอยู่เผลอ เจ้าชายก็หนีออกมาเจ้าชายกับเจ้าหญิงพิกุลทองได้พบกันในที่สุด เจ้าชายสัญญาว่าจะช่วยเจ้าหญิงออกไปจากเกาะให้ได้  
 
     ตอน 15
     สมุนแร้งบอกว่าเจ้าชายหายไปจากห้องบรรทม  พญาแร้งรีบบินมาหาเจ้าชาย แต่เจ้าชายรู้ตัว รีบให้เจ้าหญิงซ่อนไว้ อุษณะมาหา เจ้าชายโกหกว่านอนไม่หลับ เลยออกมาเดินเล่น และพยายามไม่ให้มีพิรุธ เจ้าหญิงกลับไปยังถ้ำรออย่างมีความหวังว่าเจ้าชายจะมาช่วย  วันรุ่งขึ้น เจ้าชายแกล้งทำเป็นเลิกตามหาเจ้าหญิง แล้วขอตัวกลับ ระหว่างนั้น พวกทหารพาเจ้าหญิงมาแอบซ่อนไว้ในเรือ แต่สมุนแร้งเห็นเข้าพอดี เลยไปบอกพญาแร้ง ขณะที่เรือกำลังจะออก พญาแร้งสั่งสมุนบุกเรือ เจ้าชายรอรับมืออยู่แล้ว สงครามระหว่างเจ้าชายกับพวกแร้งจึงเริ่มขึ้น
 
     ตอน 16
     เจ้าชายให้ทหารตลบหลังพวกแร้ง จัดการยึดวัง แล้วสู้จนพวกแร้งหนีไปหมด พญาแร้งบาดเจ็บคิดจะกลับมาแก้แค้นเจ้าชายให้ได้ เจ้าชายพาเจ้าหญิงพิกุลทองกลับเมืองและไปสู่ขอท้าวสันนุราช ที่เมืองสันนุราช เจ้าหญิงได้รับการต้อนรับอย่างดี เจ้ากากลับมาอย่างวีรบุรุษ พวกนกพากันต้อนรับไม่รังเกียจเจ้ากาอีกต่อไป ฝ่ายพญาแร้งที่บาดเจ็บก็คิดอาฆาต จึงให้สมุนออกตามหาเจ้าชายและเจ้าหญิงพิกุลทอง พวกลูกสมุนบินตามไปหาที่เมืองสัณนุราช ก็ได้พบเจ้าหญิงพิกุลทองขณะกำลังทำพิธีเฉลิมฉลอง พวกแร้งไปรายงาน พญาแร้งให้รอก่อน แล้วหาทางกำจัดเจ้าชายพิชัยมงกุฎเพื่อแย่งเจ้าหญิงพิกุลทองกลับคืนมา
 
     ตอน 17
     เจ้าชายพิชัยมงกุฎอยากพาเจ้าหญิงพิกุลทองไปให้เสด็จพ่อเสด็จแม่รู้จัก เพื่อเตรียมการอภิเษกจึงขอท้าวสัณนุราชเพื่อพาไปเมืองชัยมงกุฎ 
     ท้าวสันณุราชจัดเรือสำเภาให้เดินทาง โดยมีพวกนกตามไปอวยพรและร่วมพิธีอภิเษกด้วย แต่ไม่มีใครรู้ว่าพวกแร้งได้แอบสะกดรอยตามไปด้วยตลอดเวลา พวกแร้งไปรายงานพญาแร้ง พญาแร้งรู้ว่าจะมีการอภิเษก จึงคิดหาทางแก้แค้นเจ้าชาย รอให้เจ้าชายกับเจ้าหญิงไปถึงเมืองก่อน ฝ่ายนางยักษ์กาขาว พอเจ้าชายหนีไปก็ให้สมุนออกติดตามหา จนได้ข่าวงานอภิเษกของเจ้าชายพิชัยมงกุฎ ก็แค้นมาก เตรียมวางแผนไปแย่งชิงตัวเจ้าชายมา โดยไม่สนใจคำเตือนของ นางยักษ์กาสุรัตน์ ผู้เป็นพี่สาวที่ไม่ให้ยุ่งกับมนุษย์ เจ้าเป็ดอ้วนมาสอดแนมบนเรือ แล้วมาตีสนิทกับพวกนก ด้วยการทำตัวใสซื่อ และเล่าเรื่องตลกให้ฟัง จนพวกนกทุกตัวตายใจและหลงชอบเจ้าเป็ดอ้วนสมุนนางกาขาว สร้างความไม่พอใจให้เจ้ากาดำมาก  ที่เมืองชัยมงกุฎ ทุกคนกำลังเตรียมพิธีอภิเษก โดยไม่รู้ว่าพวกนางยักษ์กาขาวกำลังมา โดยเจ้าเป็ดอ้วนคอยรายงานทุกอย่างให้พวกยักษ์รู้ด้วยการส่งสัญญาณ
 
     ตอน 18
     เจ้ากามาเห็นเจ้าเป็ดอ้วนแอบหายไปผิดสังเกต จึงสะกดรอยไปเห็นกำลังแอบส่งสัญญาณติดต่อนางยักษ์กาขาวอยู่ ก็ตกใจ บอกว่าจะไปบอกความจริงให้ทุกคนรู้ เจ้าเป็ดอ้วนบอกว่าจ้างก็ไม่มีใครเชื่อ  เจ้าเป็ดอ้วนจัดการไปใส่ร้ายเจ้ากาดำ หาว่าเจ้ากาดำอิจฉา เลยชอบมากลั่นแกล้ง พอกาดำมาบอกทุกคนเลยไม่เชื่อ แถมพวกนกยังไปเห็นเจ้ากาดำทำร้ายเจ้าเป็ดอ้วนที่น่าสงสารอีก ทุกตัวเลยเฉดหัวกาดำไป  เจ้ากาดำงอน เลยบินหนีไปอย่างเศร้า ๆ แต่มันบังเอิญไปพบสมุนแร้งที่แอบมาสอดแนม เจ้ากาดำตกใจมากที่รู้ว่าพวกแร้งกำลังจะมาที่เมืองนี้ พิธีอภิเษกกำลังจะเริ่มขึ้นในวันรุ่งขึ้น    พระนางกาขาวแปลงร่าง บินมาที่เมืองชัยมงกุฎ หวังทำลายพิธีอภิเษกและแย่งเจ้าชาย ขณะที่ฝูงแร้งก็เตรียมบุกเมืองชัยมงกุฎเช่นเดียวกัน เพื่อแย่งชิงเจ้าหญิงพิกุลทอง
 
     ตอน 19
     เจ้ากาดำบินมาบอกนกทุกตัว แต่ไม่มีใครเชื่อ ทุกตัวต่างพากันเตรียมร้องเพลงอวยพรเจ้าหญิง เจ้าเป็ดอ้วนรู้ว่าพวกแร้งจะมา รีบรายงานให้พระนางกาขาว พระนางกาขาวบอกว่าจะต้องกำจัดเจ้าหญิงพิกุลทองให้ได้ ก่อนที่พวกแร้งจะมา และจะได้โอกาสใช้พวกแร้งเป็นเครื่องมือ
ขณะที่พวกนกเตรียมร้องเพลงอวยพรพิธีอภิเษกให้เจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้าหงส์หยกเริ่มสงสัยว่าเจ้ากาอาจจะพูดจริง เพื่อความปลอดภัย พวกนกเลยจะคอยอารักขาเจ้าหญิงพิกุลทองก่อนวันอภิเษก เจ้าเป็ดอ้วนอาสาช่วยอารักขา โดยมีแผนร้ายอยู่ในใจ ตอนกลางคืน ก่อนวันอภิเษก ขณะที่เจ้าหญิงกำลังสวีทกับเจ้าชาย นางกาขาวก็มาถึง และคิดแผนการร้ายกำจัดเจ้าหญิงพิกุลทอง
วันรุ่งขึ้น เจ้าหญิงออกไปชมสวน โดยมีพวกนกคอยดูแล เจ้าหญิงออกไปเก็บบัว เจ้าเป็ดอ้วนถือโอกาสดึงความสนใจพวกนกไปทางอื่น โดยการหลอกว่าพวกแร้งมา   พอเจ้าหญิงเผลอ นางกาขาวซึ่งซ่อนอยู่ใต้น้ำก็ดึงเจ้าหญิงจมลงไปในน้ำ พวกนกตกใจที่กลับมา เจ้าหญิงหายไปแล้ว
 
     ตอน 20
     นางกาขาวเสกเจ้าหญิงพิกุลทองให้กลายเป็นชะนี ส่วนตัวเอง แปลงเป็นเจ้าหญิงพิกุลทองขึ้นมาจากน้ำ  เจ้ากาบินมาจำได้ว่าไม่ใช่พิกุลทอง แต่ถูกเจ้าเป็ดกับพวกนกไล่ไป  เจ้ากาบินไปบอกเจ้าชาย แต่อยู่ดี ๆพวกแร้งก็บุก เจ้าชายสั่งให้ทหารรับมือกับการบุกของพวกแร้งแล้ววิ่งตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้าชายมาที่สระบัว นางกาขาวได้แปลงเป็นพิกุลทองแล้ว เจ้ากาพยายามบอก แต่ถูกพวกนกไล่ไปหาว่าเจ้ากามากลั่นแกล้งเจ้าหญิง เจ้าเป็ดอ้วนให้พวกนกเอาเชือกมัดปาก เจ้ากาเลยร้องไม่ได้ พวกทหารไล่พวกแร้งไปหมด พญาแร้งสั่งให้สมุนออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง
 
     ตอน 21
     ฝ่ายเจ้าหญิง เมื่อเป็นชะนีก็หนีไปอยู่ในป่า เจ้ากาออกตามหา จำได้ว่าเป็นเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบอกเจ้าหญิงว่าจะหาทางทำให้เจ้าหญิงกลับกลายเป็นคน และเปิดโปงนางยักษ์กาขาวที่ปลอมตัวเป็นเจ้าหญิง พญาแร้ง ออกตามหาเจ้าหญิง พอเจอเจ้าหญิงปลอมก็รู้ อุษณะถามหาเจ้าหญิง มิฉะนั้นจะบอกความจริงให้เจ้าชายรู้ นางกาขาวบอกว่าเสกให้กลายเป็นชะนีแล้ว ถ้าอยากได้ต้องไปหามา แล้วจะเสกคืนให้ อุษณะสั่งให้พวกแร้งตามหาชะนีในป่าที่มีพิกุลทองในปาก พวกสัตว์ป่าเห็นชะนีมีพิกุลทอง ก็สนใจ ชะนีเล่าเรื่องของตนให้สัตว์ป่าฟัง ทุกตัวรับปากจะช่วย เจ้ากาบินออกไปหาทางช่วย แต่ถูกพวกแร้งจับตัวไว้
 
     ตอน 22
     อุษณะถามหาชะนี เจ้ากาโกหกว่าเจ้าหญิงถูกนางยักษ์กาขาวฆ่าตายแล้ว อุษณะไม่เชื่อ แต่ก็แกล้งปล่อยเจ้ากาไปเพื่อหวังหลอกให้ไปหาเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบินหาเจ้าหญิงโดยตามกลิ่นพิกุลทอง พอรู้ว่ามีแร้งติดตามก็หาจังหวะหลบมาได้ กาไปหาเจ้าหญิง และเล่าเรื่องที่พญาแร้งตามหาตัว รวมถึงเรื่องพระนางกาขาวที่ใช้เสน่ห์อาคมหลอกจนเจ้าชายพิชัยมงกุฎหลงเชื่อไปหมด   พวกสัตว์บอกว่ามีฤาษีอาศัยอยู่ในป่า เจ้าการับปากจะไปหาให้ช่วยเหลือ
เจ้ากาบินมาเจอฤาษีที่รับจ๊อบเปิดสปา สอนโยคะ จึงขอให้ช่วยเจ้าหญิงพิกุลทอง ฤาษี ติดจ๊อบไปดูให้ไม่ได้จึง บอกให้นำเลือดนางยักษ์กาขาวมาชโลมตัวแล้วจะหาย เจ้ากาขอของวิเศษและขู่ว่าถ้าไม่ให้จะบอกเรื่องรับจ๊อบ ฤาษีจึงติดเทอร์โบ ให้เจ้ากาใช้บินหนีพวกแร้ง และให้เจ้ากาสามารถพูดคุยกับคนได้ กาบินมาจะไปบอกเจ้าหญิง พวกแร้งบินมาดัก
 
     ตอน 23
     พวกแร้งไล่ตามเจ้ากา เจ้ากาดำใช้เทอร์โบที่ฤาษีให้บินหนี ไปได้ พวกนกเห็นว่าเจ้าหญิงพิกุลทองเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม และเริ่มสงสัยเจ้าเป็ดอ้วน เจ้ากาวางแผนให้เจ้าเป็ดอ้วนเผยตัวที่แท้จริง โดยหลอกให้พูดความจริงออกมา เจ้าเป็ดอ้วนเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของมัน เจ้าเป็ดอ้วนบอกว่าเจ้าชายอยู่ในกำมือนางยักษ์กาขาวแล้ว พวกนกช่วยอะไรไม่ได้ พวกนกรู้ความจริง พยายามบอกเจ้าชายแต่เจ้าหญิงพิกุลทองปลอมสั่งให้ทหารไล่นกไป
 
     ตอน 24
     ฝ่ายเจ้าชาย ก็เริ่มสงสัยนางพิกุลทอง เพราะนอกจากจะพูดจาไม่ไพเราะเหมือนเดิมแล้ว พิกุลทองที่ออกจากปากก็ไม่เหมือนของจริง  แถมคำพูดบางอย่างทำให้นึกถึงนางยักษ์บนเกาะที่เคยหลอกว่าเป็นเจ้าหญิงพิกุลทองด้วย พวกนกที่เคยวนเวียน ยังไม่เข้าใกล้ ได้แต่วนเวียนส่งเสียงร้องผิดสังเกต เจ้าชายต้องการพิสูจน์ จึงออกอุบายว่าจะไปคล้องช้างเผือกในป่า เจ้ากามาหาพวกนก บอกว่าเจ้าหญิงพิกุลทองเป็นชะนี พวกนกพากันบินไปหาเจ้าหญิง พวกนกบอกเจ้าหญิงที่เป็นชะนีว่าบอกว่านางกาขาวกับเจ้าชายมาในป่า เจ้ากาบอกว่าต้องนำเลือดนางกาขาวมาชโลมร่าง แล้วเจ้าหญิงจะกลับเป็นคนเหมือนเดิม แต่ทุกคนไม่รู้ว่าจะทำยังไง
 
     ตอน 25
     ขณะที่พวกแร้งออกตามหาชะนี ที่เป็นเจ้าหญิง เจ้าหญิงต้องคอยหลบ โดยให้เพื่อนชะนีช่วยแกล้งเอาพิกุลทองใส่ปาก เพื่อหลอกพวกแร้ง พวกแร้งจับชะนีผิดตัวไป พวกนกหาทางบอกความจริงให้เจ้าชายรู้ แต่ถูกเจ้าเป็ดอ้วนขัดขวาง ไม่ให้เข้าใกล้ พวกนกเลยเก็บพิกุลทองที่ร่วงจากปากชะนี โปรยตามทางไปหาเจ้าหญิง เจ้าชายเห็นพิกุลทองก็จำกลิ่นได้ แต่ก็พยายามไม่มีพิรุธให้นางกาขาวรู้ พอตกดึก เจ้าชายก็แอบหลบนางกาขาว ตามดอกพิกุลทองไป โดยหารู้ไม่ว่าเจ้าเป็ดอ้วนแอบตื่นขึ้นมาเห็น
เจ้าชายตามไปจนพบชะนี เจ้าชายจำได้ว่าคือเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบอกว่าให้นำเลือดนางกาขาวมาชโลมตัวชะนี   เจ้าชายสัญญาว่าจะช่วย แล้วกลับไปหานางกาขาว ทำทีว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น
พญาแร้งโกรธมากที่รู้ว่าชะนีที่จับมาเป็นตัวปลอม จึงบังคับจนต้องบอกที่อยู่เจ้าหญิง พวกแร้งพากันบินออกไปในป่าเพื่อจับตัวชะนีที่เป็นเจ้าหญิงตัวจริง
 
     ตอน 26
      เจ้าชายพิชัยมงกุฎเตรียมจัดการนางกาขาว โดยรอให้นางหลับ ส่วนพวกนกช่วยกันจับเจ้าเป็ดปากมากมัดปากไว้ไม่ให้ส่งเสียง แต่ขณะที่เจ้าชายจะฆ่านางกาขาว พวกแร้งบุกมาพอดี
พวกนกรีบพาเจ้าหญิงพญาแร้ง   นางกาขาวตกใจตื่นขึ้นมา พอรู้ว่าเจ้าชายรู้เรื่องแล้ว จึงแปลงเป็นนางยักษ์ ต่อสู้กับเจ้าชาย นางยักษ์เสียท่าถูกเจ้าชายฆ่าตาย เลือดไหลลงมาในลำธารจนเป็นสีแดง
เจ้าชายรีบตามหาชะนี พิกุลทอง เพื่อพามาชโลมเลือดนางกาขาว พวกนกหลอกล่อพวกแร้ง ไว้ส่วน เจ้าชายรีบพาชะนี ไปหาร่างนางยักษ์ก่อนที่เลือดจะไหลจนหมด 
     เจ้าชายพาชะนีหนีมาหาร่างนางยักษ์แต่สายไปเสียแล้ว พวกแร้งหิวโซกำลังรุมทึ้งซากนางยักษ์ พอเจอเจ้าชายมากับชะนี พวกมันจึงบินเข้ามาหวังทำร้าย เจ้าชายรีบหนีไปจนมุมที่หน้าผา เจ้าชายกับชะนีกระโดดลงไปในลำธารข่างล่างที่น้ำเป็นสีแดงเพราะเลือดนางกาขาว เจ้าชายโผล่มาจากน้ำ เห็นพิกุลทองลอยขึ้นมาจากน้ำ พร้อมด้วยเจ้าหญิงพิกุลทอง
 
     ตอน 27
     เจ้าชายดีใจที่ได้เจอนางพิกุลทองอีกครั้ง รีบพากับวัง ส่วนพวกแร้ง ถูกพวกนกรวมกำลังกันต่อสู้ ล่าถอยหนีไปหมด เจ้าชายพิชัยมงกุฎพาเจ้าหญิงกลับวัง อย่างมีความสุข ทุกคนคิดว่าเรื่องร้ายๆ หมดไปแล้ว พวกนกพากันกลับเมืองสัณนุราช เหลือแต่เจ้ากาที่อยู่คอยดูแลเจ้าหญิง ฝ่ายนางยักษ์กาสุรัตน์ผู้เป็นน้องสาว เมื่อรู้ว่านางกาขาวถูกฆ่าตายก็เกิดความแค้น คิดหาทางแก้แค้นให้พี่สาว โดยมีเจ้าเป็ดอ้วนคอยยุยง  เมื่อเจ้าหญิงพิกุลทองชวนเจ้าชายพิชัยมงกุฎกลับไปเยี่ยมพระบิดามารดาโดยเรือสำเภา นายยักษ์กาสุรัตน์จึงมาดักเล่นงานจนเรือสำเภาแตก ทั้งสองถูกคลื่นซักแยกไปคนละทาง พระสมุทรสงสารเจ้าหญิง จึงเนรมิตขอนไม้ให้เจ้าหญิงพิกุลทองเกาะจนลอยไปถึงฝั่ง
 
     ตอน 28
     เจ้าหญิงลอยมาถึงฝั่งอันเป็นเมืองยักษ์ พญายักษ์วิรุณจักรมาพบเข้าก็ถูกใจพยายามเกี้ยวพาราสี โดยไม่สนใจว่าเจ้าหญิงพิกุลทองมีสามีแล้ว พญายักษ์โกรธมากจึงจับให้ไปเป็นคนรับใช้ในครัวหวังให้เปลี่ยนใจในภายหลัง เจ้ากาบินไปบอกพวกนก ทุกคนช่วยกันส่งข่าวบินออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง ฝ่ายเจ้าชายพิชัยมงกุฎ ได้ออกตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง จนมาพบอาศรมฤาษี ฤาษีนั่งทางในบอกว่าถูกพญายักษ์จับตัวไว้ ถ้าจะปราบยักษ์ได้ต้องเรียนวิชา แล้วฤาษีก็สอนมนต์วิเศษให้เจ้าชายเหาะเหินเดินอากาศได้ เจ้าชายเดินทางเพื่อแย่งชิงตัวเจ้าหญิงพิกุลทองกลับคืนมา พญายักษ์รู้เข้าจึงสั่งให้ ยักษ์ กุมกัณฑสูรไปขัดขวาง
 
     ตอน 29
     เจ้าชายต่อสู้กับยักษ์ และใช้วิชาที่เรียนจากฤาษีฆ่ายักษ์ตาย พญายักษ์ จัดการสั่งพวกยักษ์ บุกเมืองเจ้าชาย  พวกนกบินตามหาเจ้าหญิงพิกุลทอง แต่ไปเจอพญาแร้ง พญาแร้งจับเจ้าหงส์หยกไว้เป็นตัวประกันเพื่อแลกตัวกับเจ้าหญิงพิกุลทอง เจ้ากาบอกว่าเจ้าหญิงตกอยู่ในอันตรายถูกพวกยักษ์จับตัวไว้   แต่พวกแร้งไม่เชื่อ และจะฆ่าเจ้าหงส์หยก ถ้าไม่นำตัวเจ้าหญิงมา เจ้ากาบินออกตามหาเจ้าหญิงอย่างไร้จุดหมาย จนไปเจอเจ้าหญิงพิกุลทอง แต่ช่วยอะไรไม่ได้  เจ้ากาบินไปหาพวกแร้ง ขอให้พวกแร้งช่วยเจ้าหญิงออกมา ยอมบอกที่อยู่เจ้าหญิงพิกุลทอง และขอให้พญาแร้งช่วย เพราะยังดีกว่าอยู่กับพวกยักษ์
 
     ตอน 30
     พวกแร้งยอมไปช่วยพิกุลทองจนออกมาได้ แต่เจ้าหญิงพอรู้ว่าพวกยักษ์กำลังบุกเมืองมนุษย์กลับไม่ยอมหนีไปกับพวกแร้ง แล้วบอกให้พวกนกไปตามฤาษีมา พวกยักษ์บุกเมืองมนุษย์ เจ้าหญิงพิกุลทองกลับไปหาพญายักษ์วิรุณจักร เพื่อเจรจายุติศึก พญายักษ์ไม่ยอมฟังวาจาพิกุลทอง แถมนางยักษ์กาสุรัตน์ยังมาหา บอกว่าให้ทำลายพวกมนุษย์ที่มาฆ่าพวกยักษ์  เจ้าหญิงพิกุลทองไปปลอบนางยักษ์กาสุรัตน์ที่ต้องสูญเสียพี่สาวไป นางยักษ์พยายามไม่หลงลมปากพิกุลทอง แต่เจ้าหญิงพูดด้วยความจริงใจ นางยักษ์กาสุรัตน์เริ่มคิดได้ว่านางยักษ์กาขาวต่างหากที่ไปแย่งชิงเจ้าชายมา
นางยักษ์กาสุรัตน์ขอให้พญายักษ์วิรุณจักรยุติศึกกับพวกมนุษย์ก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป พวกแร้งกับนกร่วมมือกันไปห้ามพวกยักษ์ แต่ไม่มีใครเชื่อ ฤาษีตามมาทัน และเสกให้ทุกคนพูดจาไพเราะ แล้วมีพิกุลทองออกมา ทุกคนพูดจาดี ๆ ต่อกัน ดอกพิกุลทองลอยมาเต็มไปหมด เมื่อทุกคนต่างพูดจาดีต่อกัน สงครามก็ยุติ เจ้าหญิงพิกุลทองได้ครองรักกับเจ้าชายพิชัยมงกุฎอย่างมีความสุขตั้งแต่นั้นมา

Credit : http://www.broadcastthai.com/web/index.php?id=50



Leave a Reply.

    Author

    Write something about yourself. No need to be fancy, just an overview.

    Archives

    August 2013

    Categories

    All